Tổ chức chương trình tặng quà cho khách hàng là một trong những cách làm sâu thêm mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các khách hàng lâu năm. Đồng thời đây là cũng là một giải pháp hiệu quả để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến tệp khách hàng tiềm năng mới. Làm thế nào để có một chương trình quà tặng thành công? Nếu đây là điều bạn đang băn khoăn thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé.
1. Vì sao cần tổ chức chương trình tặng quà cho khách hàng?
Các chương trình tặng quà cho khách hàng thường xuyên được doanh nghiệp tổ chức. Nó có thể là những sản phẩm gửi tặng khách hàng khi mua và sử dụng dịch vụ. Cũng có thể là một chương trình được tổ chức độc lập vào một dịp cụ thể. Thông qua hình thức chương trình tặng quà cho khách hàng, doanh nghiệp có thể nhận được những ích lợi vô cùng lớn như sau:
1.1. Giữ mối quan hệ với khách hàng
Giữ chân các khách hàng lâu năm luôn là mục tiêu được doanh nghiệp hướng đến. Bên cạnh việc gửi tin nhắn chúc mừng vào các dịp lễ đặc biệt như sinh nhật hay lễ Tết. Các chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng thân thiết chính là một cách để giữ họ ở lại. Giữa chúng đều có chung một mục đích. Đó là thể hiện thái độ, sự quan tâm của doanh nghiệp đến với khách hàng của mình. Một doanh nghiệp tận tâm như vậy chắc chắn sẽ nhận được hảo cảm từ quý khách hàng.
1.2. Tăng độ nhận diện thương hiệu
Các chương trình tặng quà cho khách hàng mang nhiều mục đích khác nhau. Nó không chỉ để giữ mối quan hệ với những khách hàng đã từng mua và sử dụng dịch vụ. Mà còn có ý nghĩa trong việc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến những khách hàng tiềm năng mới. Tri ân khách hàng nên tặng gì, làm sao để kết hợp tăng độ nhận diện thương hiệu là điều nhiều doanh nghiệp quan tâm. Việc in logo, slogan của công ty lên quà lưu niệm tặng khách hàng là cách làm phổ biến. Khi sử dụng các sản phẩm này, không chỉ khách hàng làm quen với bộ nhận diện. Đồng thời trong vòng giao tiếp của họ, từ gia đình đến bạn bè cũng đều có ấn tượng. Có thể nói đây là một cách làm thương hiệu rất hữu ích.
1.3. Là công cụ cạnh cạnh hiệu quả
Hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ cần cạnh tranh về kiểu dáng, chất lượng, giá thành sản phẩm. Chính những chương trình như ý tưởng tặng quà cho khách hàng đang được là một sự cạnh tranh mới. Nó giúp doanh nghiệp nhận được thêm các phản hồi và sự yêu thích từ khách hàng. Có thể bạn không phải là đơn vị duy nhất làm việc với bên đối tác, khách hàng. Tuy nhiên nhờ những chính sách, dịch vụ hậu mãi tốt sẽ giúp ích cho công ty của bạn. Vừa nâng cao được sức cạnh tranh, vừa tạo dựng được dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách hàng.
1.4. Chi phí bỏ ra hợp lý
Việc xây dựng thương hiệu luôn là bước khiến doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều chi phí. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp có thể phải sử dụng đồng thời nhiều phương tiện quảng bá khác nhau. Từ in tờ rơi, làm áp phích cho đến các kênh quảng cáo truyền hình. Chúng cũng cần thực hiện liên tục, đòi hỏi nhiều kinh phí. Bởi hình thức này xuất hiện một vài giây, khó có thể khiến khách hàng ghi nhớ ngay lập tức. Việc thực hiện các chương trình tặng quà là một hình thức quảng bá tốn ít chi phí hơn. Tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại không hề kém cạnh. Thậm chí có thể nổi trội hơn. Bởi những mẫu quà tặng được sử dụng thường xuyên là cách giúp khách hàng luôn nhớ đến doanh nghiệp.
2. Một số sự kiện thích hợp thực hiện chương trình quà tặng khách hàng
Vào những ngày lễ hay sự kiện quan trọng của công ty sẽ là dịp thích hợp để thực hiện các chương trình quà tặng. Tùy thuộc vào tính chất của từng sự kiện để doanh nghiệp có ý tưởng tặng quà khách hàng phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số dịp đặc biệt như:
- Trong ngày khai trương. Dịp khai trương là cơ hội tốt, không chỉ kết nối các nhân viên, khách hàng lâu năm. Khi tổ chức các chương trình tặng quà vào sự kiện này, doanh nghiệp sẽ đưa thương hiệu tới gần hơn với nhiều khách hàng mới.
- Sự kiện khách hàng cuối năm. Thông thường các công ty vào dịp cuối năm sẽ tổ chức các sự kiện gặp mặt khách hàng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp gửi lời cảm ơn, sự tri ân đến những khách hàng đã mua sắm và sử dụng dịch vụ trong một năm qua.
- Quà tặng dịp 8/3 hoặc 20/10. Khi tặng quà vào các dịp này sẽ gây được ấn tượng đặc biệt tốt đẹp. Không chỉ khách hàng nữ cảm nhận được sự quan tâm mà gia đình và các khách hàng nam cũng thấy hài lòng vì một doanh nghiệp rất tinh tế như vậy.
- Quà tặng ngày Tết Nguyên Đán. Tết là dịp mà hầu hết các doanh nghiệp đều tặng quà cho đối tác, khách hàng. Các món quà tặng tri ân khách hàng này như lời chúc về một năm mới nhiều may mắn, thành công.
3. Cách tăng độ nhận diện cho chương trình quà tặng khách hàng
3.1. Đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông
Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các trang mạng xã hội thông là một trong những cách tiếp cận đến khách hàng nhanh nhất. Theo nghiên cứu, tính đến tháng 6/2021, tại Việt Nam có gần 76 triệu người dùng Facebook. Ngoài ra còn một số trang mạng khác như Instagram, Zalo, Twitter,…Ngoài ra quảng cáo thông qua phương tiện truyền thông như báo, đài, chương trình truyền hình,…cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Các công cụ trên giúp thông tin về chương trình tặng quà cho khách hàng lan tỏa nhanh chóng. Đặc biệt nếu bạn sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng bài thông báo về chương trình. Sử dụng chức năng ghim bài đăng hoặc thêm gắn link về sự kiện tại phần bio (tiểu sử trang) sẽ giúp tiếp cận tới nhiều khách hàng nhất có thể.
3.2. Quảng cáo thông qua banner, biển hiệu
Đây là một cách quảng cáo truyền thống. Nó đã xuất hiện và được sử dụng từ lâu. Cho đến thời điểm hiện nay thì cách quảng bá này vẫn nhận được nhiều sự đánh giá cao. Đặc biệt khi kết hợp quảng bá bằng hình thức online như trên và offline sẽ càng giúp tăng độ phủ sóng về chương trình quà tặng. Thiết kế các banner, biển hiệu với màu sắc nổi bật, bố cục sáng tạo. Đi kèm với slogan ngắn gọn và đặt tại các vị trí bắt mắt. Đây là cách thu hút sự chú ý của người đi đường, ví dụ như khi dừng đèn đỏ cực hiệu quả. Giá thành khi quảng cáo thông qua banner cũng rẻ hơn so với quảng cáo trên truyền hình.
3.3. Thêm thông tin vào cửa hàng offline
Nếu doanh nghiệp sở hữu nhiều chi nhánh cửa hàng thì sẽ giúp càng tăng độ lan tỏa về chương trình tặng quà cho khách hàng. Điều này còn áp dụng đối với cả chương trình giới thiệu sản phẩm hay các chương trình khuyến mãi trong năm. Hãy in thông báo và đặt ở những nơi dễ thu hút được sự chú ý. Ví dụ như dán trước cửa ra hàng, treo trên tường hoặc đặt bảng tại quầy thu ngân,…
Thông qua đây, bạn cũng có thể tư vấn trực tiếp ngay nếu khách hàng muốn biết thêm thông tin. Giới thiệu và phổ biến rộng rãi sẽ giúp khách hàng có thêm hứng thú để tham gia chương trình tặng quà của doanh nghiệp.
4. Gợi ý quà tặng tri ân khách hàng
Nên tặng quà gì cho khách hàng, làm thế nào để món quà vừa mang tính thẩm mỹ. Đồng thời vẫn thể hiện được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Đây là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi tổ chức chương trình tặng quà cho khách hàng nói chung và lựa chọn món quà tặng phù hợp nói riêng. Tùy tính chất sự kiện khác nhau mà tiêu chí lựa chọn quà tặng cũng có những điểm khác biệt. Quà tặng trung thu cho khách hàng sẽ khác với quà tặng hội nghị khách hàng hay quà tết, quà cuối năm,…DACA xin gợi ý một số mẫu quà tặng thu hút, đẹp mắt thích hợp cho chương trình này.
4.1. Sổ tay thiết kế
Sổ tay là một trong những quà tặng lưu niệm cho khách hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Món quà này có tính ứng dụng và thiết thực rất lớn. Ngoài ra thời gian sử dụng của nó lâu dài, xuất hiện bên cạnh người dùng cũng rất thường xuyên. Do đó nếu chọn mẫu quà tặng sổ tay đi cùng với thiết kế đặc biệt. Ví dụ như in logo, khắc tên, slogan,…sẽ là quà tặng tri ân khách hàng rất ý nghĩa. Nó sẽ mang lại hiệu quả quảng bá hình ảnh thương hiệu rất tốt. Ngoài ra, mẫu sổ tay thiết kế cũng rất thích hợp để quà tặng giáng sinh cho khách hàng, quà tặng dịp tết, lễ kỷ niệm thành lập công ty,…
Bạn có thể lựa chọn tặng riêng sổ tay ở các sự kiện. Hoặc kết hợp là quà tặng nhỏ cho khách hàng khi mua hàng.. Chúng đều giúp tăng độ tiếp cận và phổ biến tên tuổi doanh nghiệp rộng rãi. Sổ tay hiện nay rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc. Doanh nghiệp căn cứ vào tính chất sự kiện và đối tượng khách hàng để lựa chọn mẫu sổ tay. Ví dụ sổ tay bìa giấy cứng, sổ tay bìa da, sổ tay lò xo, sổ tay bìa nhét,…
4.2. Bộ ấm trà sang trọng
Bộ ấm trà cũng là lựa chọn nổi bật trong các chương trình tặng quà tri ân khách hàng. Món quà này bên cạnh chức năng chính là sử dụng để pha nước mời khách. Nó cũng có thể là một nét trang trí đặc biệt cho không gian phòng. Đặc biệt là đối với những người dân văn phòng, công sở thì món bộ ấm trà phát huy giá trị rất lớn. Khi in logo hay hình ảnh doanh nghiệp trên thân ấm trà sẽ giúp khách hàng càng thêm ghi nhớ về thương hiệu. Vì vậy nó thuộc những món quà ý nghĩa tặng khách hàng được doanh nghiệp ưa chuộng. Mặt khác, bộ ấm trà cũng rất thích hợp làm quà tặng sinh nhật khách hàng, quà tết biếu khách hàng,…
4.3. Loa bluetooth hiện đại
Loa bluetooth là một xu hướng tặng quà cho khách hàng hiện đại ngày nay. Những chiếc loa với kích thước nhỏ gọn, thiết kế tinh xảo cùng màu sắc bắt mắt. Đây là những ưu điểm giúp mẫu quà tặng này có sức thu hút lớn đối với khách hàng. Đặc biệt, loa bluetooth thường được sử dụng ở những không gian rộng, tại các buổi tụ tập gia đình hay bạn bè. Khi in logo của thương hiệu lên trên, nó sẽ giúp quảng bá cực hiệu quả hình ảnh của doanh nghiệp. Điều này không chỉ làm hài lòng những khách hàng lâu năm. Nó còn giúp tiếp cận đến rất nhiều khách hàng tiềm năng mới. Vì thế sẽ rất tuyệt vời nếu sử dụng loa bluetooth làm quà tặng cuối năm cho khách hàng.
4.4. Tranh phong cảnh
Tranh phong cảnh với tính thẩm mỹ cao, thiết kế tinh xảo, giàu ý nghĩa là gợi ý tiếp theo cho chương trình tặng quà cho khách hàng. Bức tranh thể hiện những phong cảnh gần gũi, thân thuộc với con người Việt Nam. Đồng thời không kém phần sang trọng, cao cấp với những họa tiết đậm chất nghệ thuật hay các chi tiết dát vàng. Khi được treo trang trí, nó giúp không gian thêm phần sinh động, bắt mắt. Chọn tranh phong cảnh làm quà tặng tri ân khách hàng cuối năm còn mang ý nghĩa thay lời cảm ơn đã cùng hợp tác bền chặt trong suốt thời gian qua. Nó cũng là lời chúc may mắn, công việc thành công, gặp nhiều tài lộc, thịnh vượng.
Có thể nói món quà tranh phong cảnh đảm bảo cả về hình thức lẫn chất lượng. Vì vậy nó cũng rất thích hợp để làm quà tết tặng khách hàng doanh nghiệp, quà trung thu cho khách hàng, tặng quà sinh nhật cho khách hàng,…
4.5. Quà tặng cho khách hàng doanh nghiệp từ gỗ cao cấp
Các món quà làm từ chất liệu gỗ không chỉ mang đến cảm giác sang trọng, cao cấp. Nó còn có sự bền bỉ với thời gian, vẹn nguyên giá trị dù đã trải qua nhiều năm. Điều này là bởi bản thân chất liệu gỗ đã nổi tiếng với vẻ thẩm mỹ tinh tế, quý phái. Các đường vân gỗ đa dạng tạo nên những món quà độc đáo, không cái nào trùng lặp. Chúng thường có hương thơm tự nhiên dịu nhẹ rất dễ chịu.
Một số mẫu quà tặng chăm sóc khách hàng từ gỗ được ưa chuộng như thuyền buồm bằng gỗ, tranh điêu khắc gỗ, đồng hồ gỗ treo tường,…Chúng phù hợp với đa dạng không gian, từ cổ điển cho đến hiện đại, sang trọng. Việc bài trí các món quà này ở môi trường văn phòng hay gia đình đều tôn thêm vẻ thanh lịch, nhã nhặn. Nếu bạn đang băn khoăn tết nên tặng quà gì cho khách hàng thì đây là câu trả lời hoàn hảo.
Trên đây là những chia sẻ về ý tưởng tổ chức chương trình tặng quà cho khách hàng. Có thể nói những mẫu quà tặng độc đáo, ấn tượng sẽ là phương tiện giúp doanh nghiệp đưa hình ảnh công ty rộng rãi và ghi dấu ấn sâu sắc hơn trong lòng khách hàng. Việc lựa chọn đúng thiết kế và món quà phù hợp do đó mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp.