Vào những dịp đặc biệt, quà tặng khách hàng là cách thể hiện lời cảm ơn cũng như một cách thức quảng bá thương hiệu của những công ty, doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, Daca sẽ giới thiệu những mẫu quà tặng thiết thực, đẹp mắt đến với các bạn. Đừng bỏ lỡ và hãy chọn lựa món quà ưng ý nhất các bạn nhé!
1. Quà tặng khách hàng là gì và ý nghĩa của những món quà tặng?
Quà tặng khách hàng là những tặng phẩm mà các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn dành cho khách hàng của mình vào những dịp đặc biệt như lễ tết, khai trương,… Những món quà này đa dạng về mẫu mã, chủng loại lẫn giá thành.
Một món quà được coi là ý nghĩa khi nó hội tụ cả 3 tiêu chí là giá trị tinh thần, giá trị vật chất và giá trị thẩm mỹ. Khi món quà của công ty bạn đạt cả 3 tiêu chí trên, khách hàng sẽ đánh giá đó là một doanh nghiệp chuyên nghiệp, chỉn chu và tinh tế. Như vậy sẽ tạo được hảo cảm cho khách hàng cũng như củng cố mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên.
Không những vậy, đây còn là một hình thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Những món quà như một hình thức marketing quảng bá giá trị thương hiệu, mang hình ảnh của công ty bạn đến gần hơn với khách hàng, thể hiện vị thế, gây ấn tượng sâu đậm đối với những khách hàng.
2. Phân loại quà tặng khách hàng
Có những loại quà tặng nào dành cho khách hàng? Việc phân loại quà tặng sẽ giúp cho công ty dễ dàng chọn lựa vật phẩm phù hợp đối với từng đối tượng, từng chiến dịch quảng bá riêng. Hiện nay có 2 loại quà tặng chính mà bạn có thể tham khảo sau đây:
2.1. Quà tặng phân loại theo đối tượng
Với mỗi một doanh nghiệp thì sẽ có những đối tượng khách hàng khác nhau như tiềm lực, tiềm năng,…Nếu xét về yếu tố đối tượng khách hàng thì có thể phân loại thành 3 mục như sau:
- Quà tặng khách hàng giá rẻ: thường sẽ là các chương trình khuyến mãi, quà tặng phổ thông như quần áo, giày mũ, cốc bình,…Những vật phẩm này sẽ được in logo của công ty để tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
- Quà tặng độc đáo: những món quà được thiết kế độc đáo, mới lạ sẽ đặc biệt phù hợp với những vị khách thân thuộc của công ty. Những món quà này thường sẽ phù hợp với những người có gout độc lạ, riêng biệt.
- Quà tặng khách hàng VIP: mẫu quà cao cấp, giá trị lớn thường được dùng cho khách hàng VIP của công ty để thay lời tri ân đến họ. Không chỉ vậy đó cũng là một “sợi dây gắn kết” bền chặt mối quan hệ hợp tác với những khách hàng có đóng góp lớn cho doanh thu của công ty. Vì vậy những món quà tặng khách hàng này thường sẽ được lựa chọn đặc biệt kỹ lưỡng.
2.2. Quà tặng khách hàng phân loại theo dịp sự kiện
Ngoài cách phân loại như trên, quà tặng doanh nghiệp còn có cách phân loại theo các sự kiện tặng quà. Sau đây là một số loại quà tặng phổ biến:
- Quà tặng tri ân khách hàng:
- Quà tặng khách hàng cuối năm
- Quà tặng hội nghị
- Quà tặng sinh nhật
- Quà tặng khuyến mãi, quảng cáo
- Quà tặng khách hàng ngày khai trương
- Quà tặng khách hàng dịp Tết
3. Các mẫu quà tặng khách hàng đẹp dành cho bạn tham khảo
3.1. Bình hoa
Các mẫu bình hoa sang trọng, tinh tế chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn quà tặng khách hàng nữ mà các bạn nên tham khảo. Những chiếc bình hoa này có tính phổ biến cao, hầu hết trong những gia đình đều có, ít bị thay thế. Vì vậy món quà này sẽ được khách hàng sử dụng thường xuyên và sẽ nhớ đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.
Những mẫu bình hoa sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng là nữ giới. Công ty có thể tặng món quà này vào các dịp như ngày 8/3, 20/10,…
3.2. Khay sứ/thủy tinh
Bên cạnh bình hoa thì khay sứ/thủy tinh cũng là một mẫu quà tặng khách hàng hội nghị mà bạn có thể cân nhắc. Thiết kế tao nhã, tinh tế chắc chắn sẽ khiến khách hàng hài lòng, tạo nên sự chuyên nghiệp cũng như chỉn chu cho doanh nghiệp của bạn.
3.3. Bình hút tài lộc
Yếu tố phong thủy luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần người Việt. Như vậy nếu doanh nghiệp của bạn tặng bình hút tài lộc cho khách hàng, họ sẽ đặc biệt yêu thích. Món quà này có thể xếp vào loại quà tặng độc đáo. Bạn có thể tặng chúng cho những khách hàng thân thuộc và đặc biệt quan tâm đến phong thủy nhà ở nhé.
3.4. Máy lọc không khí
Với những khách hàng cao cấp hơn, doanh nghiệp có thể lựa chọn máy lọc không khí để làm quà tặng. Chúng có ý nghĩa thiết thực cũng như tính ứng dụng vô cùng lớn. Với món quà này, công ty sẽ biểu đạt được sự quan tâm đến sức khỏe, chất lượng sống của khách hàng. Như vậy họ sẽ đặc biệt ấn tượng và ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn.
3.5. Mẫu quà tặng khách hàng inlogo – Bình/cốc giữ nhiệt
Bình/cốc giữ nhiệt có in logo của công ty cũng là một gợi ý quà tặng khách hàng doanh nghiệp hay mà bạn có thể tham khảo. Như vậy, với món quà này, bạn có thể quảng bá doanh nghiệp một cách phổ biến hơn. Không những vậy, món quà này cũng có chi phí hợp lý, phù hợp với những dịp sự kiện, chiến dịch marketing không quá lớn.
4. Lưu ý khi mua quà tặng khách hàng
Trước khi lập danh sách quà tặng, các bạn hãy chú ý một số điều quan trọng sau để lựa chọn được những tặng phẩm phù hợp nhất nhé.
4.1. Xác định ngân sách mua quà tặng
Như các bạn đã biết, trên thị trường có rất nhiều những mẫu mã quà tặng với nhiều mức giá thành khác nhau. Điều này tạo nên một “ma trận” giá thành quà tặng. Như vậy nó sẽ gây khó đến việc lựa chọn những món quà phù hợp với công ty của bạn. Điều bạn nên làm lúc này là nên xác định khoản ngân sách mà doanh nghiệp dành cho hạng mục quà tặng đối tác này. Từ đó bạn có thể chọn lựa, phân loại những phân khúc giá thành phù hợp cho những món quà. Như vậy bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn mua quà tặng có giá thành phù hợp.
4.2. Xác định đối tượng khách hàng cần tặng
Đối với từng dịp sự kiện, từng chiến dịch marketing sẽ có một loại đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Vì vậy chọn lựa những món quà phù hợp, là sở thích của họ sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp của công ty bạn. Hãy xác định đối tượng khách hàng là ai rồi mới lập danh sách tặng các bạn nhé.
Ví dụ trong dịp lễ 8/3 hoặc 20/10, đối tượng được tặng quà ở đây là phái nữ. Như vậy những món quà nhẹ nhàng, lãng mạn như giỏ hoa, nước hoa, bình hoa,…sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Hoặc đó là quà tặng khách hàng nước ngoài, bạn nên tìm hiểu về văn hóa của nước đó để lựa chọn những món quà phù hợp theo sở thích của họ nhé.
4.3. Nên tự sản xuất hay tìm mua quà tặng ở những địa chỉ bên ngoài?
Một câu hỏi đặt được đặt ra là công ty nên tự sản xuất hay lựa chọn những tặng phẩm bên ngoài? Với mỗi phương án thì sẽ đều có những ưu nhược điểm riêng mà bạn có thể cân nhắc:
- Công ty tự sản xuất quà tặng: Khi đó, các món quà tặng sẽ mang đặc trưng riêng biệt của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, công ty sẽ kiểm soát được chi phí sản xuất tặng phẩm. Tuy nhiên, với phương án này, doanh nghiệp sẽ cần nhiều công sức cũng như thời gian để chuẩn bị hơn.
- Thuê, tìm mua đơn vị cung cấp quà tặng bên ngoài: Các công ty sẽ được lựa chọn mẫu mã quà tặng đa dạng, được in ấn logo công ty lên trên những món quà. Không chỉ vậy với cách này, công ty sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý lựa chọn đơn vị cung cấp quà tặng doanh nghiệp uy tín để tránh những trường hợp “tiền mất tật mang”.
Trên đây là những món quà tặng khách hàng mà Daca mang đến với các bạn. Daca mong rằng với những gợi ý này, doanh nghiệp của bạn sẽ lựa chọn được những món quà ý nghĩa và thiết thực nhất nhé. Chúc các bạn sẽ chọn tìm được những tặng phẩm ưng ý nhất!